|   | 
                                       
                                     หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต เริ่มเปิดสอนเป็น ครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา 2511  
                                      และได้ พัฒนาตลอดมา  
              โดยเมื่อปีการศึกษา 2531 ได้ทำการเพิ่มหมวดวิชา เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข  
              และเมื่อปีการศึกษา 2532  
              เพิ่มหมวดวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองเข้าไว้ในหลักสูตร เดิม  
               
              จากการวิเคราะห์หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต  
              ฉบับปรับปรุงเมื่อปีการศึกษา 2531 และ 2532 ซึ่งพบว่า :   | 
                                  | 
                              
                              
                                |   | 
                                  | 
                                  | 
                              
                              
                                |   | 
                                
                                    
                                      ก.  | 
                                      หลักสูตรนั้นขาดความยืดหยุ่นค่อนข้างมาก ทั้งในแง่ของวิชาบังคับในหลักสูตร การไม่มีสาขาชำนาญเฉพาะ จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร และการพัฒนางานวิจัย 
                    เพื่อทำวิทยานิพนธ์ซึ่งมีผลให้การพัฒนาองค์ความรู้ของ ผู้เรียนเป็นไปได้ยาก และขาดความสมบูรณ์ต่อเนื่อง   | 
                                     
                                    
                                      ข.  | 
                                      การเปลี่ยนแปลงในความต้องการของตลาดแรงงาน เริ่มปรากฏทิศทางว่าต้องการมหาบัณฑิต 
                    ทางเศรษฐศาสตร์ที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขามากขึ้น เมื่อเทียบกับคุณลักษณะ ของมหาบัณฑิตตามหลัก สูตรปัจจุบัน ซึ่งจัดให้ความรู้ในระนาบกว้างโดยไม่มี 
                    แขนงวิชาชำนาญเฉพาะ  | 
                                     
                                    
                                      ค.  | 
                                      หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตปัจจุบัน จะปรากฎ ความไม่สอดคล้องอย่างมากกับ  
                    หลักสูตรเศรษฐ ศาสตร์บัณฑิตในระดับปริญญาตรี ซึ่งได้พัฒนา ปรับปรุงแล้ว และได้รับอนุมัติให้เปิดสอนแล้ว ตั้งแต่ ปีการศึกษา 2535 เป็นต้นมา ซึ่งในหลักสูตรระดับ  
                    ปริญญาตรีนั้นได้จัดแขนงวิชา ชำนาญเฉพาะไว้เป็น 9 แขนงวิชาด้วยแล้ว จึงสมควรปรับปรุงหลักสูตรระดับ ปริญญาโทให้สอดคล้องต่อเนื่องจากหลักสูตรระดับ 
                    ปริญญาตรีด้วย   | 
                                     
                                  | 
                                  | 
                              
                              
                                |   | 
                                  | 
                                  | 
                              
                              
                                |   | 
                                ด้วยเหตุผลและหลักการดังกล่าวจึงได้ทำการพัฒนา ปรับปรุง หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต ฉบับ พ.ศ. 2537 โดยกำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรไว้ เพื่อผลิตมหาบัณฑิตทางเศรษฐศาสตร์ ที่มีความรู้ความ เข้าใจในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ 
              และสามารถประยุกต์ ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์เฉพาะสาขา ในการศึกษา วิเคราะห์และวางแผน ปฎิบัติงานได้ดีทั้งในภาครัฐบาล 
              ภาคสาธารณะ ภาคเอกชน และในองค์การระหว่าง ประเทศ  
               
              การปรับปรุงหลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตจึงมีแนวทางเฉพาะดังต่อไปนี้ :   | 
                                  | 
                              
                              
                                |   | 
                                  | 
                                  | 
                              
                              
                                |   | 
                                
                                    
                                      ก.  | 
                                      เป็นการปรับปรุงให้สอดคล้องต่อเนื่องกับหลักสูตร เศรษฐศาสตรบัณฑิต (ซึ่งได้ปรับปรุงไปแล้ว) โดย 
                    เฉพาะในการพัฒนาแขนงวิชาชำนาญเฉพาะของ ผู้เรียน  | 
                                     
                                    
                                      ข.  | 
                                      เป็นการจัดให้มีจำนวนหน่วยกิตรวมและจำนวนหน่วยกิตแขนงวิชาชำนาญเฉพาะที่พอเหมาะกับการพัฒนา 
                    องค์ความรู้เฉพาะกิจ และสามารถสำเร็จการศึกษา ได้อย่าง มีประสิทธิภาพสูง   | 
                                     
                                    
                                      ค.  | 
                                      เพื่อให้หลักสูตรมีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับความ ถนัดของนิสิตผู้เรียนเป็นรายบุคคลยิ่งขึ้น   | 
                                     
                                  | 
                                  |